Tìm hiểu về nguyên nhân của kinh nguyệt không đều

tháng 11 17, 2017
Kinh nguyệt ko đều là tình trạng thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Có rất nhiều nguyên do gây bệnh nhưng cho dù là từ phía chủ quan hay khách quan đi chăng nữa thì kinh nguyệt ko đều vẫn gây ảnh hưởng ko nhỏ đến sức khỏe chị em phụ nữ.

Ở tuổi vị thành niên, trong 1-2 năm đầu do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định cho nên chu kỳ kinh nguyệt có thể chưa đều. Nhưng sau đó, giả dụ triệu chứng trên vẫn kéo dài chứng tỏ đây là tình trạng bệnh lý, nên bắt buộc phải được khám và điều trị kịp thời. Trong nội dung bài viết dưới đây, các bác sĩ sẽ san sẻ một số thông báo về bệnh kinh nguyệt không đều để chị em hiểu rõ.
kinh nguyet khong deu



NGUYÊN NHÂN KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ có hữu kinh nguyệt ko đều có thể là do rối loạn nội tiết tố. Điều này xảy ra đôi khi là do chị em tuổi đã cao, chị em bị nâng cao hoặc giảm cân đột ngột, việc ăn uống, ngơi nghỉ và làm cho việc không phù hợp dẫn tới stress, thức khuya gây mệt mỏi, đổi thay môi trường sống hoặc mắc rối loạn tuyến giáp,…

Các nguyên do bệnh lý

Chị em bắt buộc để ý bởi chu kỳ kinh nguyệt không đều đôi khi có thể là do bạn đang mắc các bệnh phụ khoa ở buồng trứng hay tử cung như buồng trứng đa nang, viêm tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hay polyp cổ tử cung,…

Ai dễ mắc kinh nguyệt ko đều?


Hiện tượng kinh nguyệt chu kỳ không đều ở chị em phụ nữ thường xảy ra trong các trường hớp sau:

– Nữ giới trong độ tuổi dậy thì, lượng kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt thường bất thường do cấu tạo những bộ phận sinh dục chưa hoàn thiện và các hocmone sinh dục chưa duy trì ổn định.

– Trường hợp bị rối loàn tinh thần, cơ thể luôn mệt mỏi, áp lực và stress.

– Người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

– Trường hợp bị mắc những bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc và dính buồng tử cung.

NHỮNG TRIỆU CHỨNG CỦA TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Thông thường, một kỳ “nguyệt san” thường với thời gian từ 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày. Thời gian hành kinh kéo dài từ 3- 5 ngày.

Những chị em bị kinh nguyệt không đều thường mang biểu hiện:

– Kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài lâu ngày.

– Kinh nguyệt quá ít, lượng máu kinh và tần xuất quá ít;

– Những chị em có kỳ kinh dưới 25 ngày hoặc kéo dài trên 35 ngày…

Ngoài ra, chị em còn với thể có các biểu hiện như:

– Nổi nóng, tính thất thường: Đó với thể là do chức năng nội tiết ở thời kỳ tiền mãn kinh, hoặc những thay đổi tâm lý ở quá trình dậy thì suy giảm làm cho kinh nguyệt thất thường.

– Béo phì: việc ăn các cái thực phẩm nóng, sở hữu hàm lượng chất béo cao, không để ý tới thói quen ăn uống cũng sẽ tác động đến nội tiết tố.

– Xuất hiện vết nám: da mặt bất chợt xuất hiện cực kỳ nhiều vết nám. Do đó, khi nội tiết không ổn định lại tiếp tục chịu ảnh hưởng của các chi tiết bên ngoài, kích thích dẫn đến nám da.

– Đau ngực, nguyên do cốt yếu là do nột tiết tố nữ bị rối loạn.

NGUY HẠI CỦA KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Chu kỳ kinh nguyệt bất thường nếu ko được điều trị sở hữu thể dẫn đến những biến chứng sau:

– Nguy cơ dẫn tới vô sinh: Kinh nguyệt ko đều ko thể dẫn tới vô sinh, nhưng kinh nguyệt ko đều thường do nguyên do mắc bệnh phụ khoa gây ra, các bệnh này trường hợp ko chữa trị kịp thời thì rất có thể dẫn đến vô sinh.

– Gây thiếu máu: Kinh nguyệt không đều bao gồm kinh nguyệt ra ít và ra nhiều. Kinh nguyệt ra ít và kéo dài, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không theo chu kỳ, có  thể dẫn tới tình trạng thiếu máu.

– Nguy cơ gây bệnh ác tính: Kinh nguyệt ko đều tất nhiên tình trạng đau bụng kinh mang thể là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa như bị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng nếu không trường hợp không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh ác tính khác.

ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU


Đối với việc hỗ trợ điều trị kinh nguyệt ko đều, buộc phải phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ của từng trường hợp cụ thể mà bác bỏ sĩ có các phương pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, lúc thấy dấu hiệu kinh nguyệt không đều thì chị em phải tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán nguyên do dẫn đến kinh nguyệt ko đều.

Việc sử dụng những dụng cụ kĩ thuật tiên tiến, hiện đại trong thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện được tình trạng kinh nguyệt ko đều mà không liên quan tới chức năng sản xuất của chị em.

–> Việc hỗ trợ điều trị kinh nguyệt ko đều cũng bắt buộc phụ thuộc vào lứa tuổi (tuổi dậy thì, trong độ tuổi sinh sản và tuổi mãn kinh), ở những độ tuổi khác nhau thì sẽ có những biện pháp điều trị cũng khác, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người.

–> Ngoài ra, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều cũng buộc phải căn cứ vào nguyên do tâm lý hay bệnh lý. Bởi với 1 số ví như chị em do thức khuya, găng tay kéo dài, lạm dụng thuốc… hoặc mắc những bệnh lý về tử cung sở hữu biểu đạt là tình trạng kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh đó, bên cạnh việc thăm khám theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, chị em bắt buộc sở hữu chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt điều độ để giúp cho hõ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Nếu như bạn đang gặp tình trạng kinh nguyệt không đều thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chưng sĩ thăm khám và tương trợ điều trị kịp thời, việc khiến cho này sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe sinh sản và hạnh phúc của bản thân mình.

Kinh nguyệt ko đều không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày của chị em mà còn tác động đến khả năng thụ thai và gây phải 1 số bệnh phụ khoa. Bởi vậy, việc điều trị kinh nguyệt không đều bắt buộc được thực hiên càng sớm càng tốt.


Related Posts

Previous
Next Post »